วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

เกมแนะนำ Cisco Aspire the game Beta 4

หากใครเคยเป็น partner ของ cisco น่าจะพอรู้จักกันอยู่ครับ เกมส์นี้
เกมส์ นี้เป็นประเภท simulator ของการประกอบธุรกิจในสายงานด้านเครือข่ายครับ โดยจะมี mission ตั้งแต่ง่ายๆ จนถึงยากมาก โดย theme การเล่นก็จะเป็นเมืองนึงครับ แล้วเราก็ต้องไปติดต่อลูกค้าเพื่อให้ service หรือติดตัั้งระบบเครือข่าย ภายใต้ข้อกำหนดต่างๆ รวมถึงแก้ปัญหาทางด้านเครือข่ายด้วยครับ เมื่อเราทำสำเร็จ ก็จะได้ค่าตอบแทน และก็ได้ส่วนของค่า service charge และก็จะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในด้านต่างๆครับ ไม่ว่าจะเป็น business skill หรือ configuration skill ซึ่งแต่ละ mission ก็จะยากแตกต่างกันไป
สรุป คราวๆ เอาเป็นว่า ใครเล่นจบ ผมคิดว่าเอาไปใช้กับชีวิตจริงได้เป็นอย่างดีเลย หากใครจะเอาดีทางด้านประกอบธุรกิจทางด้านนี้ เป็นเกมส์ที่มีประโยชน์มากครับ ที่สำคัญภาษาอังกฤษท่านจะแข็งแรงครับ

มาดูรูปตัวอย่างในเกมส์บ้าง..
นี้เป็น mission แรกๆครับ ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมาก


ตาม ด้วย mission ที่ซ้บซ้อนนิดนึงครับ จะเห็นว่าอุปกรณ์ที่ใช้ interface ต่างๆ เหมือนของจริงแทบทุกอย่างครับ อย่างเวลาเลือกใช้อุปกรณ์ก็ต้องเลือกให้เหมาะสม เพราะมันจะมี skill ของการเลือกใช้อุปกรณ์ด้วย เรียกว่า เจ๋งมากครับ


มีการติดต่อกับผู้ให้บริการ(ISP) เพื่อเลือกใช้ service ต่างๆ ตาม site งานครับ


ภาพภายในบ้าน


หากตังค์เหลือ ก็ไปซื้ออุปกรณ์ มาทดลอง ซ้อมทำ lab ที่บ้านได้


ร้านค้าที่เราต้องวิ่งเข้าออกเป็นประจำ


หาก ใคร ไม่เข้าใจว่าการ config ตาม device ต่างๆ ต้องทำอย่างไร รวมถึงเนื้อหาบางส่วนที่ต้องรู้เช่น การแบ่ง VLSM ,  NAT PAT ,  Routing Protocols both of dynamic[OSPF , RIP] and static , etc ท่านสามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ แต่เนื้อหาจะเป็น eng ล้วนนะครับ


troubleshoot lab configuration



เล่นเสร็จก็เอา rang ไปเทียบกับคนอื่นได้คับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น